Ảnh hưởng của thuốc đến giấc ngủ của bạn

Tóm tắt nội dung

Một trong những bí quyết giúp ngủ ngon là uống thuốc đúng cách và sử dụng liều lượng hợp lý. Bác sĩ kê toa thuốc cho bạn với mục đích rõ ràng là giúp bạn điều trị một chứng bệnh cụ thể, tuy nhiên những tác dụng phụ của thuốc có thể khiến bạn mất ngủ. Ngoài ra, có một số loại thuốc nhiều người tự mua cho mình mà chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ, nếu bạn không tìm hiểu một cách toàn diện, những loại thuốc này có thể chính là thủ phạm khiến bạn bị mất ngủ.

Quảng cáo

Ví dụ, một số loại thuốc điều trị chứng cao huyết áp hoặc điều trị hen suyễn có thể khiến bạn thức giấc cả đêm. Trong khi đó, một số loại thuốc khác như thuốc giảm đau hạ sốt, chống cảm cúm lại khiến bạn buồn ngủ, tuy nhiên chúng lại khiến giấc ngủ của bạn thường xuyên bị gián đoạn, khiến bạn hay bị thức giấc vào ban đêm. Buồn ngủ vào ban ngày là một trong các tác dụng phụ phổ biến của việc sử dụng thuốc.

>Những loại thuốc phổ biến có ảnh hưởng đến giấc ngủ
  • Anti-arrhythmics (Điều trị các vấn đền về tim mạch)
  • Beta blockers (Điều trị cao huyết áp)
  • Clonidine (Điều trị cao huyết áp)
  • Corticosteroids (Điều trị viêm hoặc hen suyễn)
  • Diuretics (Điều trị cao huyết áp)
  • Các loại thuốc chứa alcohol, điều trị ho, cảm lạnh, cúm
  • Thuốc giảm đau chứa caffeine
  • Thuốc lá chứa chất nicotine
  • Sedating antihistamines (cảm lạnh hay dị ứng)
  • SSRIs (Thuốc an thần)
  • Sympathomimetic stimulants
  • Theophylline (Trị hen suyễn)
  • Thyroid hormone (trị rối loạn tuyến giáp)

Bác sĩ

Nếu nhận thấy việc sử dụng một loại thuốc nào đó khiến bạn mất ngủ vào ban đêm hoặc buồn ngủ vào ban ngày, bạn nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất. Bác sĩ có thể sẽ kê cho bạn một loại thuốc khác, giảm liều lượng sử dụng hoặc chuyển sang biện pháp điều trị khác để giúp bạn tránh tác dụng phụ khiến khiến bạn rối loạn giấc ngủ. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng thuốc giảm huyết áp và thuốc này khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để hỏi xem bạn có thể ngừng sử dụng loại thuốc này và thay thế bằng một lối sống lành mạnh hơn như giảm cân, tập thể dục đều đặn, ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, giảm lượng muối ăn hàng ngày, tránh sử dụng rượu bia và caffeine, bỏ hút thuốc và cố gắng giảm căng thẳng trong công việc thường ngày.

Quảng cáo

Khi bị mất ngủ do sử dụng thuốc, bạn không nên tự mình đưa ra các quyết định để giải quyết vấn đề này. Thay vào đó, điều cần thiết cần làm là trao đổi thẳng thắn với bác sĩ sớm nhất có thể. Bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá các tác dụng phụ, những rủi ro và hiệu quả khi so sánh với các phương án điều trị khác.