Thực phẩm giàu canxi – vai trò quan trọng của canxi


Chất canxi

Canxi là chất khoáng có hàm lượng nhiều nhất trong cơ thể, phần lớn chất canxi tập trung ở răng và xương. Canxi và phốtpho phối hợp với nhau làm cho khoẻ xương, chắc răng. Ngoài ra canxi và magiê còn phối hợp với nhau để giữ gìn tim và mạch máu khoẻ mạnh.

Quảng cáo
Chất canxi trong xương của người trưởng thành hàng năm có 20% được tái hấp thu và đổi mới, điều này có nghĩa nhu cầu hấp thu canxi của cơ thể là tương đối lớn.

>>Trang đề xuất:Thành phần dinh dưỡng 500 loại thực phẩm ở Việt Nam

Danh sách thực phẩm giàu Canxi
(hàm lượng có trong 100g thực phẩm)
Thực phẩm Hàm lượng (mg) Thực phẩm Hàm lượng (mg)
Cua đồng 5040.00 Rạm (muối, đồ) 4820.00
Rạm tươi 3520.00 Tép khô 2000.00
ốc đá 1660.00 Sữa bột tách béo 1400.00
ốc nhồi 1357.00 ốc vặn 1356.00
ốc bươu 1310.00 Vừng (đen, trắng) 1200.00
Tôm đồng 1120.00 Sữa bột toàn phần 939.00
Tép gạo 910.00 Cary bột 906.00
Rau muống khô 880.00 Phó mát 760.00
Hạt tiêu 732.00 Trai 668.00
Mắm tôm loãng 645.00 Cá dầu 527.00
Bột cá 505.00 nước mắm loại I 386.70
nước mắm (loại đặc biệt) 386.70 Rau câu khô 378.00
Đậu phụ nướng 370.00 Mộc nhĩ 357.00
Rau giền cơm 341.00 Cần tây 325.00
Đậu phụ chúc 325.00 Cà rốt khô 323.00

Lượng hấp thu cần thiết mỗi ngày

Đối với người trưởng thành, lượng hấp thu trung bình mỗi ngày được khuyến nghị khoảng 700-1200mg. Canxi và sắt là 2 chất khoáng mà người Việt Nam thường bị thiếu hụt, đặc biệt đối với phụ nữ. Canxi được hấp thu cùng với vitamin A, C, D, magiê và phốtpho thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng nếu hấp thu quá nhiều phốtpho sẽ làm tiêu hao canxi).

Chu kỳ bổ sung

Bổ sung canxi hàng ngày đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Nguồn thức ăn chứa canxi

Sữa bò và các chế phẩm từ sữa, đậu tương, rau cải, su hào, súp lơ xanh, hạt hướng dương,…

Nhóm người cần bổ sung canxi

Những người bị loãng xương, đau lưng, đau bụng hành kinh nếu bổ sung canxi sẽ làm hết các triệu chứng. Thanh thiếu niên đau dây thần kinh trong giai đoạn trưởng thành bổ sung canxi sẽ có tác dụng giảm đau.

Những người phụ nữ đường huyết thấp và trong thời kỳ tiền mãn kinh phải hấp thu tương đối nhiều canxi.

Nếu bạn thường xuyên uống nước giải khát có chứa axit carbonic, phải chú ý bổ sung canxi bởi vì trong các loại đồ uống này có chứ lượng phốtpho tương đối cao. Chất phốtpho làm tiêu hao lượng canxi trong cơ thể và có nguy cơ dẫn đến loãng xương.

Chứng bệnh thiếu canxi

Còi xương, đau lưng, loãng xương.

Để tra cứu thành phần dinh dưỡng chi tiết 500 loại thực phẩm, vui lòng truy cập trang http://chaongaymoi.vn/dinh-duong

Xuân Đức (Tham khảo Viện dinh dưỡng quốc gia và bách khoa Vitamin)
Quảng cáo