Thực phẩm giàu vitamin A – vai trò quan trọng của vitamin a


Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A là một trong những vitamin thiết yếu đảm bảo cho cơ thể luôn khoẻ mạnh. Thiếu vitamin A dẫn đến các căn bệnh về mắt như khô mắt, quáng gà, mù loà,… Vitamin A có nhiều trong các thực phẩm như gan, trứng, cà rốt,… và cần được bổ sung đều đặn mỗi ngày với liều lượng thích hợp

Quảng cáo
Vitamin A là chất tan trong mỡ, muốn tiêu hoá và hấp thu vitamin A cần có sự tham gia của chất khoáng và mỡ (lipit), có thể tích trữ trong cơ thể và không cần phải cung cấp bổ sung hàng ngày. Vitamin A có 2 loại: vitamin A alcohols, là hình thức vitamin A đầu tiên và caoroten là chất chuyển biến thành vitamin A trong cơ thể, có thể lấy được từ thức ăn động vật và thức ăn thực vật. Danh sách thực phẩm giàu vitamin A phổ biến ở Việt Nam như bên dưới, số liệu do viện dinh dưỡng quốc gia cung cấp.

>>Trang đề xuất:Thành phần dinh dưỡng 500 loại thực phẩm ở Việt Nam

Danh sách thực phẩm giàu Beta-Caroten (tiền vitamin A)
(hàm lượng có trong 100g thực phẩm)
Thực phẩm Hàm lượng (µg) Thực phẩm Hàm lượng (µg)
Gấc 52520.00 Rau muống khô 12996.00
Ớt khô bột 8442.00 Rau ngót 6650.00
Ớt vàng to 5790.00 Rau húng 5550.00
Tía tô 5520.00 Rau giền cơm 5300.00
Cà rốt (củ đỏ, vàng) 5040.00 Cầ tây 5000
Rau đay 4560.00 Rau kinh giới 4360.00
Dưa hấu 4200.00 Rau giền đỏ 4080.00
Lá lốt 4050.00 Rau mùi tàu 3980.00
Rau thơm 5520.00 Rau giền trắng 2855.00
Thìa là 2850.00 Rau ngổ 2325.00
Rau muống 2280.00 Đu đủ chín 2100.00
Cần ta 2045.00 Rau bí 1940.00
Rau mồng tơi 1920.00 Hồng đỏ 1900.00
Cải xanh 1855.00 Rau khoai lang 1830.00
Hẹ lá 1745.00 Dưa bở 1705.00
Rau tàu bay 1700.00 Quýt 1625.00
Hồng ngâm 1615.00 Rau ngót khô 1560.00
Hành lá 1370.00 Rau má, má mơ 1300.00
Rau câu tươi 1260.00 Rau diếp 1250.00
Cải cúc 1115.00 Cà chua 1115.00
Rau sà lách 1050.00 1000.00
Danh sách thực phẩm giàu Vitamin A
Thực phẩm Hàm lượng (µg) Thực phẩm Hàm lượng (µg)
Lòng đỏ trứng gà 960 Trứng vịt lộn 875
600 Bầu dục bò 330
Pho mát 275 Thịt vịt 270
Cá chép 181 Cá diếc 120
Hải sâm 101.70 Tiết lợn luộc 93

Lượng hấp thu cần thiết mỗi ngày

Đối với người lớn, đàn ông mỗi ngày cần hấp thu 500IU (đơn vị quốc tế, 1 IU = 0.3 micro gram) thì sẽ không bị thiếu, phụ nữ cần 4000IU, phụ nữ mang thai theo tài liệu mới nhất thì cũng không cần tăng lên, nhưng phụ nữ đang cho con bú thì trong 6 tháng đầu, mỗi ngày tăng thêm 2500IU, còn 6 tháng sau thì chỉ cần tăng thêm 2000.

Chu kỳ bổ sung

Cần bổ sung vitamin A mỗi ngày.

Nguồn thức ăn chứa vitamin A

Gan, cà rốt, củ cải trắng, rau lá vàng, xanh, trái cây màu vàng, trứng, sữa bò, dầu gan cá…

Nhóm người cần bổ sung vitamin A

Những người hấp thu chất béo kém, lâu ngày, như những người mắc bệnh đường tiêu hoá, cắt bỏ một phần ruột, dạ dày thường bị thiếu vitamin A. Những trường hợp này thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi, chủ yéu do ăn uống không đủ.

Vitamin A là chất dinh dưỡng quan trọng đối với những người phải đeo kính lâu ngày hoặc những người phải ngồi trước màn hình máy tính thường xuyên.

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng rất cần vitamin A

Chứng bệnh thiếu vitamin A

Thiếu vitamin A trong thời gian dài sẽ dẫn đến chứng mắt khô và chứng quáng gà, thậm chí còn dẫn đến bị mù.

Biểu hiện quá liều vitamin A

Dị ứng, sốt nóng, ỉa chảy, đau đầu, các triệu chứng trên sẽ mất dần sau 6 tiếng đồng hồ.
Để tra cứu thành phần dinh dưỡng chi tiết 500 loại thực phẩm, vui lòng truy cập trang http://chaongaymoi.vn/dinh-duong

Xuân Đức (Tham khảo Viện dinh dưỡng quốc gia và bách khoa Vitamin)
Quảng cáo