Cho dù bạn đang muốn tạo động lực cho một người nào đó để bỏ rượu, cố gắng kêu gọi mọi người ủng hộ chương trình từ thiện hay truyền cảm hứng giúp nhân viên của bạn làm việc tích cực, có một số thủ thuật đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay hôm nay.
Nếu bạn không thành thật, bạn không thể truyền cảm hứng cho bất cứ một ai. Họ sẽ không bao giờ bị thu hút nếu bạn không thành thật với chính mình. Thông qua giọng nói, điệu bộ và những gì bạn nói, mọi người không mấy khó khăn để phân biệt đâu là lời nói chân thành và đâu là lời nói giả dối để thoả mãn lợi ích của riêng bạn. Thực sự nếu ngay cả bạn cũng không tin rằng những gì mình nói thì làm sao người khác có thể tin bạn. Cách tốt nhất để thể hiện sự chân thành là coi điều bạn nói là thực sự quan trọng đối với bản thân bạn. Hãy nhiệt tình như thể bạn đang thuyết phục chính mình làm điều tốt đẹp.
Lấy bản thân bạn làm ví dụ cho sự thành công khiến đối phương có cảm nhận rằng bạn đang tự PR cho những điều tốt đẹp mà bạn đang có, cho dù điều này là có thật đi chăng nữa thì cũng khiến đối phương tăng mức phòng thủ trước những lời lẽ thuyết phục của bạn. Thay vào đó bạn có thể đưa ra ví dụ từ những người xung quanh. Nếu bắt buộc phải lấy mình làm ví dụ, hãy trình bày hết sức ngắn gọn và khiêm tốn, sau đó ngay lập tức trở lại những vấn đề thuộc về đối phương. Bạn chỉ nên chia sẻ kinh nghiệm của bạn nếu họ yêu cầu.
Đừng bao giờ để những người mà bạn đang cố gắng truyền cảm hứng nhận thấy rằng bạn đang tức giận hoặc khó chịu, hãy mạnh mẽ lên! Mọi người luôn cảm thấy lo lắng khi thực hiện một nhiệm vụ khó khăn hay lạ lẫm, khi đó họ muốn có một người nào đó có khả năng kiểm soát tình hình. Nếu bạn không thể xử lý được các áp lực thì làm sao họ có thể?
Đừng đưa ra một sự mong đợi ở mức thấp hay trung bình. Tránh những lời nói hay hành động thể hiện rằng bạn nghĩ rằng họ không thể làm được điều gì nhiều. Thay vào đó hãy cho họ thấy rằng bạn hy vọng họ có thể làm những điều tuyệt với (lưu ý rằng những mong đợi của bạn phải khả thi đối với họ)
Nếu họ đưa ra những khó khăn trở ngại, hãy thừa nhận chúng. Xác định chính xác những gì họ đang có, bạn cũng có thể đưa ra những gợi ý khơi gợi họ đưa ra những phương án giải quyết hoặc chính bạn đưa ra cách làm giúp họ. Nhấn mạnh rằng từ gốc độ khách quan, bạn nhận thấy họ có thể vượt qua được, điều này mang lại sự tự tin – yếu tố hết sức quan trọng khi họ đối mặt với vấn đề.
Hãy nói rằng nếu nhìn thoáng hơn, vấn đề mà đối phương đang gặp phải chỉ là một chuyện nhỏ trong cuộc sống. So sánh vấn đề gặp phải với những vấn đề khác mà họ đã từng đối mặt và vượt qua được.
Hy vọng là điều quan trọng để tạo cảm hứng cho mọi người. Bạn phải cung cấp cho họ niềm hy vọng, càng chi tiết càng tốt. Họ cần phải thấy được sự vinh quang, ánh sáng ở cuối đường hầm mà họ sẽ vượt qua.
|