Thực phẩm giàu vitamin B2 – vai trò quan trọng của vitamin B2 (riboflavin)


Vitamin B2

Vitamin B2 (riboflavin) là loại vitamin thiết yếu và được cơ thể hấp thu dễ dàng. Vitamin B2 có tác dụng thúc đẩy sự phát triển và tái sinh tế bào, thúc đẩy da, móng tay, tóc phát triển bình thường, giúp tăng cường thị lực, kháng viêm miệng, môi, lưỡi, giúp chuyển hoá cacbonhyđrat và lipit. Loại vitamin này có nhiều trong gan bò, rau dền cơm, nấm hương khô.

Quảng cáo
Vitamin B2 tan trong nước, được cơ thể hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hoá. Lượng vitamin bị thải ra ngoài cơ thể tăng giảm theo nhu cầu của cơ thể và mức độ mất protein. Vitamin B2 không tích trữ trong cơ thể được vì vậy cần bổ sung đều đặn hàng ngày bằng thức ăn và chất dinh dưỡng. Vitamin B2 có khả năng chịu nhiệt, chịu axit và chịu được oxy hoá.

>>Trang đề xuất:Thành phần dinh dưỡng 500 loại thực phẩm ở Việt Nam
Danh sách thực phẩm giàu Vitamin B2
(hàm lượng có trong 100g thực phẩm)
Thực phẩmHàm lượng (mg)Thực phẩmHàm lượng (mg)
Men bia khô5.40Gan bò3.00
Gan lợn2.10Bánh quế1.90
Bầu dục bò1.80Nấm hương khô1.60
Gan gà1.60Rau giền cơm1.30
Sữa bột toàn phần1.30Gan vịt1.30
Rau giền đỏ1.20Bột trứng1.20
Men bia tươi1.10Bầu dục lợn1.10
nước mắm (loại đặc biệt)0.90Lòng đỏ trứng vịt0.90
ớt khô bột0.90Cua bể0.70
Trứng cá0.70Lá sắn tươi0.70
Vải khô0.60Sữa bột tách béo0.60
Thịt hươu0.60Mộc nhĩ0.60
Lòng đỏ trứng gà0.50Cua đồng0.50
Tim bò0.50Trai0.50
Phó mát0.50ớt vàng to0.50

Lượng hấp thu cần thiết mỗi ngày

Người trưởng thành trung bình mỗi ngày hấp thu 1,2-1,7 mg. Phụ nữ mang thai cần 1,6 mg mỗi ngày, riêng thời kỳ cho con bú, trong 6 tháng đầu mỗi ngày cần 1,8 mg; 6 tháng sau mỗi ngày cần 1,7 mg. Những người lao động trí óc hay thường xuyên bị căng thẳng nên tăng lượng hấp thu vitamin B2.

Chu kỳ bổ sung

Do cơ thể không có khả năng dự trữ vitamin B2 nên cần bổ sung đều đặn vitamin B2 mỗi ngày.

Nguồn thức ăn chứa vitamin B2

Gan bò, rau dền cơm, nấm hương khô,…

Nhóm người cần bổ sung vitamin B2

Phụ nữ dùng thuốc tránh thai, đang mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú cần nhiều vitamin B2.

Những người không ăn thịt nạc và sản phẩm sữa thường xuyên thì phải tăng thêm thực phẩm giàu vitamin B2.

Những người bị viêm loét hoặc bệnh tiểu đường phải hạn chế ăn uống trong thời gian dài dễ xuất hiện các triệu chứng thiếu vitamin B2.

Những người trong trạng thái căng thẳng thần kinh phải tăng hấp thu vitamin tổng hợp, phải tăng cùng với vitamin B6, vitamin C, axit nicotinnic để đảm bảo hiệu quả cao.

Chứng bệnh thiếu vitamin B2

Thiếu vitamin B2 sẽ dễ bị các bệnh viêm miệng, lưỡi, da, cơ quan sinh dục Để tra cứu thành phần dinh dưỡng chi tiết 500 loại thực phẩm, vui lòng truy cập trang http://chaongaymoi.vn/dinh-duong
Xuân Đức (Tham khảo Viện dinh dưỡng quốc gia và bách khoa Vitamin)
Quảng cáo

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *